วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ประวัติโรงเรียนวัดเขาหนองปลาไหล (การกุศล ๙๘๐)

วัดเขาหนองปลาไหล 
และโรงเรียนวัดเขาหนองปลาไหล
ต.เขาแก้ว  อ.ท่าใหม่  จังหวัดจันทบุรี

  ประวัติ  พระมหาสุเทพ  สุภาจาโร 
เจ้าอาวาสวัดเขาหนองปลาไหล
เจ้าคณะตำบลเขาแก้ว 
และเป็นผู้จัดตั้งโรงเรียนวัดเขาหนองปลาไหล






พระมหาสุเทพ   สุภาจาโร  น.ธ. เอก, ป.ธ. ๔, ศศ.บ. ศษ.บ.
เจ้าอาวาสวัดเขาหนองปลาไหล  
 เจ้าคณะตำบลเขาแก้ว   
ซึ่งท่านเป็นพระนักพัฒนา  มีความคิดก้าวไกล  มีภาวะของความเป็นผู้นำ ตั้งปณิธาน เพื่อการช่วยเหลือสังคม เพื่อเกิดการพัฒนาโดยเชื่อว่าคนอยู่ที่การศึกษาจึงจะนำพาให้ประเทศชาติเจริญได้


ประวัติโรงเรียนวัดเขาหนองปลาไหล (การกุศล ๙๘๐)


ประวัติ

ประวัติโรงเรียนวัดเขาหนองปลาไหล (การกุศล ๙๘๐)
          โรงเรียนวัดเขาหนองปลาไหล ตั้งอยู่เลขที่   ๓๘/๑๓ หมู่ที่  ๙    ตำบลเขาแก้ว   อำเภอท่าใหม่   จังหวัดจันทบุรี    โดยการดำริของ พระมหาสุเทพ   สุภาจาโร  น.ธ. เอก, ป.ธ. ๔, ศศ.บ. ศษ.บ. เจ้าอาวาสวัดเขาหนองปลาไหล   เจ้าคณะตำบลเขาแก้ว   ซึ่งท่านเป็นพระนักพัฒนา  มีความคิดก้าวไกล  มีภาวะของความเป็นผู้นำตั้งปณิธาน เพื่อการช่วยเหลือสังคม เพื่อเกิดการพัฒนาโดยเชื่อว่าคนอยู่ที่การศึกษาจึงจะนำพาให้ประเทศชาติเจริญได้ แต่ถ้าคนไม่มีการศึกษาก็จะนำพาให้ประเทศล่มจม ดังปรัชญาของ อัลเบริ์ต ไอสไตส์ นักวิทยาศาสตร์   ที่กล่าวว่า

                                ความรู้           ทำให้คนแลดูสง่า
                                ความกล้า      ทำให้คนแลดูองอาจ
          มีความมุ่งหวังอยากให้การศึกษาของเด็กไทยพัฒนาก้าวไกลควบคู่ไปกับพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นเครื่องชี้นำชีวิตให้เยาวชนเป็นคนดีของสังคม ด้วยเหตุนี้เงินที่เหลือจากงานปิดทองฝังลูกนิมิต  ที่ญาติโยมผู้มีบุญมาร่วมบุญ  โดยใช้เงินก้อนนี้กลับไปคืนสู่สังคม โดยที่ครั้งแรก พระมหาสุเทพ    สุภาจาโร  มีความใฝ่ฝันจะไปเรียนที่ประเทศอินเดีย ตั้งใจเรียนให้จบปริญญาเอก เป็นดอกเตอร์ เหมือนที่ทุกคนอยากได้  ถือว่าเป็นการจบชั้นสูงสุดในทางโลก แต่เมื่อหวนมาคิดถึงจำนวนเงินที่มีมาก ก็ดูเหมือนว่าจะเห็นแก่ตัว และ เอาเปรียบสังคมมากเกินไป  เพราะได้ประโยชน์เพียงผู้เดียว   แต่ถ้าเราเอาเงินจำนวน 3 ล้าน 5
          แสนบาท ไปสร้างโรงเรียน คืนสู่สังคม ให้โอกาสกับเด็กที่ยังขาดโอกาส  เช่นเด็กกำพร้า เด็กมีปัญหาครอบครัว   เด็กยากจน  เด็กไร้ที่พึ่ง   ก็จะได้ประโยชน์มากกว่า เพราะว่า โรงเรียนนี้จะช่วยสร้างทรัพยากรมนุษย์ให้มีการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชน   จากสิบเป็นร้อย  จากร้อยเป็นพัน   จากพันเป็นหมื่น   จากหมื่นเป็นแสน จะทวีคูณขึ้นทุกปี จนกว่าโรงเรียนจะหมดไป     ดังคำสอนของพระพุทธองค์ ก่อนพุทธปรินิพพาน ว่า
       วยธมฺมาสงฺขารา     อปฺปมาเทนสมฺปาเทถ
     สังขารของเราทั้งหลาย  มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลาย    จงยังประโยชน์ตน และประโยชน์ของผู้อื่น ให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด
            ด้วยเหตุนี้ พระมหาสุเทพ    สุภาจาโร   จึงทุ่มเท กำลังกาย    กำลังความคิด    กำลังศรัทธา ในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อหาทุนมาสร้างโรงเรียนการกุศลของวัดเขาหนองปลาไหล แห่งนี้ขึ้นมา    เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กทุกๆคนจากทั่วทุกสารทิศ  ได้มาศึกษาเล่าเรียนโดยไม่ปิดกั้นโอกาส
           โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนวิถีพุทธโดยแท้จริง   และไม่มีการเก็บค่าเล่าเรียนเพราะทุกอย่างได้มาด้วยความศรัทธา ในองค์พระศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้เต็มเปี่ยมด้วยพลังเมตตาของโลก ที่ท่านตรัสว่า   โลโกปตฺถมฺภิกา  ความเมตตาเป็นเครื่องค้ำจุนโลก จากผู้มีบุญ
ดังนักปราชญ์กล่าวไว้ว่า
อันวัวควาย       ตายเล่า             เหลือเขาหนัง
ช้างตาย            ยังเหลืองา         เป็นศักดิ์ศรี
คนเราตาย        เหลือไว้            แต่ชั่วดี
บรรดามี           ประดับไว้         ในโลกา
          โรงเรียนวัดเขาหนองปลาไหล (การกุศล   ๙๘๐ ) เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้น    ประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึง มัธยมศึกษาปีที่ ๖ สอนวิชาสามัญตามหลักสูตรกระทรวงศึกษา    จัดระเบียบตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน  มีอาคารเรียน  ๒ หลัง   จำนวน  ๒๒    ห้องเรียน    มีห้องสุขา ๔๐   ห้อง    สนามบาสเก็ตบอล   ๒ สนาม สนามปฏิบัติกิจกรรมหน้าเสาธง ๑ สนาม
          เปิดทำการสอนตั้งแต่วันที่   ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๑   มีนักเรียนทั้งหมด  ๙๐ คน เป็น นักเรียนชายล้วน มีครู ๑๗ คน พระ ๔ รูป  รวมทั้งสิ้น    ๒๑    คน
ปัจจุบันมี พระมหาสุเทพ สุภาจาโร เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนวัดเขาหนองปลาไหล และเป็นผู้บริหารสถานศึกษา

คติพจน์ประจำโรงเรียน
ยาวเมเถว    ปุริโส    ยาว    อตฺถสฺส    นิปฺปทา
เกิดเป็นคนควรพยายามจนกว่าจะประสบความสำเร็จ

ปรัชญาโรงเรียน
 เน้นทุกด้าน      สร้างพลังชีวิต    คิดอย่างสร้างสรรค์

คำขวัญประจำโรงเรียน
                  สร้างเด็กที่ด้อยโอกาส         ให้เป็นเด็กที่ได้โอกาส
                 สร้างเด็กที่ไม่มีคุณภาพ       ให้เป็นเด็กที่มีคุณภาพ


....................








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น